HEC - CLB KT&KDQT

[WEEKENEND NEWS] Tuần 2 - Tháng 1

14/01/2023
Mừng Tết đến và lộc đến nhà nhà
Cánh mai vàng cành đào hồng thắm tươi
Chúc cụ già được sống lâu sống thọ
Cùng con cháu sang năm lại đón Tết sang
? Chắc hẳn ai ai cũng đang náo nức trong không khí tưng bừng đón tết phải không nào?
? Và các bạn đã sắm cho mình những bộ quần áo mới hay chuẩn bị tinh thần với cuộc chiến dọn nhà chưa khi mà chỉ còn 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên Đán!!!
? Tất bật sắm sửa cũng đừng quên cập nhật những mẩu tin tức của nhà HEC nhé.

1️⃣ KIM NGẠCH THƯƠNG MẠI NGA - TRUNG QUỐC LÊN CAO KỶ LỤC

? Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Nga đạt mức kỷ lục 1.280 tỷ Nhân dân tệ (190 tỷ USD) trong năm 2022, chiếm 3% tổng thương mại của Trung Quốc.
? Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Nga đã tăng trong 6 tháng liên tiếp tính đến tháng 12/2022.
? Ở chiều ngược lại, lượng nhập khẩu dầu thô Nga của Trung Quốc đã tăng lên mức 80 triệu tấn trong 11 tháng đầu năm 2022 và nhập khẩu khí đốt bằng đường ống cũng tăng tới 50%, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây thúc đẩy Nga chuyển hướng sang các thị trường khác.
Nguồn: VTV

2️⃣ INDONESIA, MALAYSIA CÓ THỂ NGỪNG SẢN XUẤT DẦU CỌ SANG CHÂU ÂU

? Indonesia và Malaysia cảnh báo có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang Liên minh châu Âu sau khi EU ra luật mới nhằm bảo vệ rừng và siết chặt việc nhập khẩu các sản phẩm dầu cọ.
? CPOPC - tổ chức do Indonesia và Malaysia đứng đầu, đã cáo buộc EU không công bằng đối với dầu cọ. Tại cuộc hội đàm song phương hôm 9/1, Tổng thống Indonesia - Joko Widodo và Thủ tướng Malaysia - Anwar Ibrahim cũng đã nhất trí "đấu tranh chống phân biệt đối xử với dầu cọ" và tăng cường hợp tác thông qua CPOPC.
? Trong khi đó, Đại sứ EU tại Malaysia - Michalis Rokas cho hay khối này sẽ không cấm nhập khẩu dầu cọ từ Malaysia và bác bỏ rằng luật chống phá rừng tạo ra rào cản đối với xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này.
Nguồn: VTV

NĂM 2022, MỖI PHÚT NGƯỜI VIỆT MUA GẦN MỘT CHIẾC Ô TÔ

? Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 12/2022 đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng 11. Tuy nhiên, kết thúc năm 2022, VAMA có doanh số bán hàng tăng 33% so với năm 2021.
? Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo…, nhưng các hãng xe này không thông báo kết quả kinh doanh.
? Như vậy, qua số liệu công bố chính thức của VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 12/2022, toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 49.124 xe, nâng tổng lượng ô tô tiêu thụ trong năm 2022 lên 490.495 xe ô tô các loại. Như vậy tính trung bình, mỗi phút có gần một chiếc ô tô bán ra tại thị trường Việt Nam năm 2022.
Nguồn: VTV

EU YÊU CẦU TIKTOK TUÂN THỦ BẢO MẬT DỮ LIỆU

? Ngày 10/1, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu TikTok tuân thủ các quy định của khối và đảm bảo an toàn cho dữ liệu của người dùng ở châu Âu, khi giám đốc điều hành của ứng dụng chia sẻ video ngắn này gặp gỡ các quan chức cấp cao EU ở Brussels (Bỉ).
? TikTok ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới nhưng đang phải đối mặt với sự phản đối ở châu Âu và Mỹ do lo ngại về rủi ro bảo mật đối với dữ liệu người dùng. Tháng 11 năm ngoái, TikTok thừa nhận dữ liệu cá nhân của một số người dùng ở châu Âu có thể bị rò rỉ.
Nguồn: Bnews

APPLE SẼ BẮT ĐẦU SỬ DỤNG MÀN HÌNH RIÊNG TỪ NĂM 2024

? Hãng “Quả táo khuyết” dự kiến bắt đầu thay màn hình của mẫu đồng hồ Apple Watch cao cấp nhất vào cuối năm tới. Apple cũng có kế hoạch thay màn hình cho thiết bị khác, bao gồm cả iPhone.
? "Gã khổng lồ" công nghệ trên đang đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào các đối tác khác như Samsung Electronics và LG Corp.
? Trước đó, ngày 9/1, Bloomberg News đã báo cáo rằng Apple có kế hoạch thay thế chip Broadcom Inc bằng thiết kế nội bộ trên các thiết bị của hãng vào năm 2025.
Nguồn : Bnews

GDP NGÀNH NÔNG NGHIỆP TĂNG CAO NHẤT 3 NĂM

? Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, so với 3 năm gần đây, năm 2022, giá trị gia tăng toàn ngành nông nghiệp tăng cao nhất, đạt 3,36%. Trong đó, nông nghiệp tăng 2,88%; thủy sản tăng 4,43%, lâm nghiệp tăng 6,13%; kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trên 53,22 tỷ USD. Bên cạnh đó, tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,02%; tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 73%. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trên 53,22 tỷ USD.

?‍♀️ Năm vừa qua, Việt Nam cũng đã đàm phán, hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu xoài, thịt gà sang Hàn Quốc, bưởi, chanh ta sang New Zealand; lông vũ, yến và sản phẩm từ yến, sữa và sản phẩm từ sữa, sầu riêng, khoai lang... sang Trung Quốc; mật ong sang EU. Đồng thời, quả bưởi tươi là loại trái cây thứ 7 của nước ta được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Nguồn: VTV.

MỌI THÔNG TIN XIN LIÊN HỆ:
? Email: hec.dhtm@gmail.com
? Hotline: 0329022002 (Mr. Khánh)