HEC - CLB KT&KDQT

[WEEKENEND NEWS] Tuần 4 - Tháng 12

31/12/2022
? Vậy là kỳ thi OFFLINE đầy lạ lẫm đã chính thức kết thúc và ai ai cũng đang trong không khí sẵn sàng đón chào một năm mới.
? Càng vào thời điểm chuyển giao năm mới lại có càng nhiều những biến động trên thế giới và HEC trở lại để cập nhật với mọi người những NEWS của ngày cuối năm.
? Khép lại một năm, điểm tin cuối cùng của 2022 hy vọng sẽ thỏa mãn các độc giả nhà HEC.

GDP NĂM 2022 TĂNG CAO NHẤT TRONG 12 NĂM

? Ước tính GDP Việt Nam năm 2022 tăng 8,02% - mức cao nhất giai đoạn 2011 - 2022.
? Ngày 29/12, theo công bố số liệu từ Tổng cục Thống kê, GDP quý IV ước tăng 5,92% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này cao hơn của cùng kỳ năm 2020, 2021 (thời điểm diễn ra đại dịch Covid - 19).
? Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,36%, đóng góp 5,11% vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,78%, đóng góp 38,24%; khu vực dịch vụ tăng 9,99%, đóng góp 56,65%.
? Theo đó, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm nay tiếp tục lập kỷ lục mới, ước đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm trước.
Nguồn: VTV.

HẠ VIỆN MỸ CẤM TIKTOK

❌❌ Ủy ban Hành chính thuộc Hạ viện Mỹ thông báo cấm cài đặt ứng dụng phát video ngắn TikTok trên tất cả các thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý.
?‍♀️ Ủy ban Hành chính thuộc Hạ viện Mỹ cho biết, ứng dụng TikTok bị coi là có mức độ rủi ro cao do một số vấn đề bảo mật và phải được xóa khỏi mọi thiết bị thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan lập pháp này.
? Tính đến tuần trước, 19 bang đã cấm một phần hoặc hoàn toàn ứng dụng này trên những thiết bị thuộc quyền quản lý của nhà nước.
?️ Vào giữa tháng 12, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm TikTok trên thiết bị di động dành cho nhân viên liên bang.
Nguồn: VTV.

PUTIN CẤM XUẤT KHẨU DẦU CỦA NGA SANG CÁC NƯỚC ÁP GIÁ TRẦN

? 27/12/2022, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu cho các quốc gia chấp nhận mức giá sàn. Đây được coi là phản ứng trực tiếp đối với "các hành động không thân thiện và trái với luật pháp quốc tế của Hoa Kỳ và các quốc gia nước ngoài cũng như các tổ chức quốc tế tham gia cùng họ".
? Theo quy định trong sắc lệnh của Điện Kremlin, lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 và kéo dài 5 tháng, cho đến ngày 1/7/2023
? Với nguồn xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, sự gián đoạn lớn trong hoạt động bán hàng của nước này sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng đối với nguồn cung năng lượng toàn cầu.
Nguồn: Reuters.

NỀN TẢNG KINH TẾ CỦA ANH ĐÃ BỊ PHÁ VỠ BỞI BREXIT

❇️ Brexit (Anh rời khỏi EU) đã dựng lên các rào cản thương mại đối với các doanh nghiệp Anh và các công ty nước ngoài sử dụng Anh làm cơ sở của châu Âu.
? Brexit loại bỏ thuế quan đối với hầu hết hàng hóa nhưng đưa ra một loạt các hàng rào phi thuế quan. Uớc tính rằng số lượng sản phẩm của Vương quốc Anh xuất khẩu sang Liên minh Châu u đã giảm 30% trong năm đầu tiên của Brexit.
?️ Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Vương quốc Anh đưa ra dự báo cho chính phủ rằng Brexit sẽ làm giảm sản lượng của Anh xuống 4% trong 15 năm so với khi Anh ở lại trong khối. Xuất khẩu và nhập khẩu dự kiến ​​sẽ thấp hơn khoảng 15% trong dài hạn. Hơn nữa, có thể làm giảm đầu tư và góp phần gây ra tình trạng thiếu lao động cũng như làm trầm trọng thêm vấn đề lạm phát.
Nguồn: CNN.

ĐỒNG RÚP CHẠM MỨC THẤP NHẤT TRONG 8 THÁNG SO VỚI USD

? Theo đài CNN, đồng tiền của Nga chạm mức thấp nhất trong 8 tháng vào 29/12, đồng rúp lơ lửng dưới 72 so với đồng đô la, giảm 18% so với đầu tháng và là mức yếu nhất kể từ cuối tháng Tư.
⛔ Đối với mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Nga, giá dầu đã giảm khoảng 1/3 so với mức đỉnh hồi tháng 6 và lệnh cấm vận của EU đối với dầu vận chuyển bằng đường biển và các cơ chế giá trần của phương Tây hiện đang được áp dụng khiến cho doanh thu xuất khẩu dầu của Nga có thể sẽ giảm. Điều này có nghĩa là ít ngoại tệ hơn để hỗ trợ đồng rúp.
Nguồn: CNN.

MỌI THÔNG TIN XIN LIÊN HỆ:
? Email: hec.dhtm@gmail.com
? Hotline: 0329022002 (Mr. Khánh)