Thông tin khác

Cuộc thi: “Kinh doanh quốc tế thời kì hội nhập” – Đến để học hỏi và thi để khẳng định chính mình

20/05/2018

Cùng với sự phát triển từng ngày của xã hội, các ngành kinh tế cũng đã và đang không ngừng vươn mình để bắt kịp, để đáp ứng tất cả những yêu cầu mới theo xu hướng kinh tế thời kì hội nhập. Và ngành kinh doanh quốc tế là một ngành học hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế giao thương ngày nay. Hiểu được tâm lý ham học hỏi, sự năng động và mong muốn có được một sân chơi bổ ích của các sinh viên, được sự cho phép của Ban chủ nhiệm khoa Kinh tế và kinh doanh quốc tế trường Đại học Thương Mại, CLB Kinh tế và kinh doanh quốc tế (HEC) đã tổ chức cuộc thi “Kinh doanh quốc tế thời kỳ hội nhập” nhằm giúp các bạn sinh viên trao dồi kiến thức chuyên ngành, phát triển kỹ năng và tiếp cận thực tế doanh nghiệp. Cuộc thi cũng là hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng 20 năm thành lập khoa Kinh tế và kinh doanh quốc tế (1998 - 2018).
Cuộc thi diễn ra từ ngày 28/3/2018 đến ngày 19/5/2018 với 3 vòng thi lớn đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng sinh viên trong và ngoài trường Đại học Thương Mại.
Đồng hành cùng cuộc thi có các nhà tài trợ:
- Anh Mạc Hữu Toàn - CEO Trung tâm đào tạo Xuất Nhập Khẩu - Logistics Masimex - Nhà tài trợ cuộc thi
- Anh Hoàng Thái Lễ - Founder & CEO của UMASTER
- Anh Thái Duy Minh – Founder của Uplus English
- TopCV

Ngày 21/4/2018: Vòng 1 - kiểm tra kiến thức bằng bài thi trắc nghiệm cá nhân.

Vòng 1 cuộc thi Kinh doanh quốc tế thời kỳ hội nhập


Vòng thi đầu tiên diễn ra trong 1 ngày với 4 ca thi. Trong thời gian 35 phút, Ban tổ chức phát cho các thí sinh một bài kiểm tra gồm 30 câu trắc nghiệm. Kiến thức trong bài bao trùm 5 nhóm chủ đề:
Nhóm 1: Việt Nam và các tổ chức quốc tế
Nhóm 2: Việt Nam và các hiệp định thương mại tự do
Nhóm 3: Hoạt động kinh doanh quốc tế của Việt Nam
Nhóm 4: Kiến thức kinh tế xã hội thông thường
Nhóm 5: Kiến thức về Trường ĐH Thương Mại và Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Bài kiểm tra không những giúp các thí sinh tự kiểm tra vốn kiến thức của bản thân mà còn giúp các bạn có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới mẻ, bổ ích.

Ngày 25/4/2018 đến ngày 14/5/2018: Vòng 2 – Tìm hiểu và dựng video clip về quy trình xuất khẩu một mặt hàng của Việt Nam.
Dựa trên kết quả bài kiểm tra của vòng 1, Ban tổ chức đã chọn ra được 33 thí sinh xuất sắc nhất để bước vào vòng thi thứ 2. Các thí sinh được chia thành 11 đội thi và được tham dự một buổi training vào ngày 26/4/2018. Với sự đứng lớp của Thầy Vũ Anh Tuấn – Giảng viên trường Đại học Thương Mại và Anh Hoàng Thái Lễ - Founder & CEO của UMASTER, các thí sinh đã được hướng dẫn về quy trình xuất khẩu hàng hóa cũng như kỹ năng dựng video clip.

Sau 10 ngày, đã có 9 sản phẩm video gửi về cho Ban tổ chức. Với những hình thức sáng tạo khác nhau, mỗi đội thi đều thể hiện được yêu cầu mà Ban tổ chức đưa ra.
Dựa trên số điểm do Ban giám khảo cuộc thi chấm và số điểm tương tác thông qua lượng like, share, 4 đội thi xuất sắc tiến vào vòng chung kết là:
Đội 002 – Sunflowers
Đội 004 – MYN
Đội 007 – TNT
Đội 009 – Expect

Ngày 19/5/2018: Vòng 3 – Chung kết.
Sau 2 buổi training cho vòng Chung kết, các đội đã sẵn sàng chinh phục những thử thách cuối cùng của cuộc thi.
Tại hội trường G204 – Đại học Thương Mại, Vòng Chung kết cuộc thi vinh dự được đón tiếp:
Về phía khoa Kinh tế và kinh doanh quốc tế:

  • PGS.TS Doãn Kế Bôn – Trưởng khoa
  • TS Nguyễn Duy Đạt – Phó trưởng khoa
  • Ths. Lê Quốc Cường - Bí thư Liên chi đoàn khoa
  • Cùng các thầy cô trong khoa Kinh tế và kinh doanh quốc tế

Về phía nhà tài trợ:

  • Anh Mạc Hữu Toàn - CEO Trung tâm đào tạo Xuất Nhập Khẩu - Logistics Masimex
  • Anh Hoàng Thái Lễ - Founder & CEO của UMASTER
  • Anh Thái Duy Minh – Founder của Uplus English

Về phía doanh nghiệp:

  • Anh Lê Thanh Hà – Trưởng phòng Công ty TNHH Kẻ Gỗ
  • Anh Kim Đình Thanh – Giám đốc Công ty 3X Trading&Logs
  • Anh Phạm Thanh Sơn – Trung tâm thông tin công nghiệp – Bộ Công thương

Cùng 12 bạn thí sinh đến từ 4 đội thi xuất sắc nhất và 200 bạn sinh viên trong và ngoài trường Đại học Thương Mại.

Ban Giám khảo vòng chung kết có:
1. Cô Nguyễn Bích Thủy - Trưởng Bộ môn Kinh tế quốc tế Trường ĐHTM
2. Thầy Vũ Anh Tuấn - Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế Trường ĐHTM
3. Anh Mạc Hữu Toàn - CEO Trung tâm đào tạo Xuất Nhập Khẩu - Logistics Masimex - Nhà tài trợ cuộc thi
Mở đầu chương trình, Đại diện khoa Kinh tế và kinh doanh quốc tế, PGS.TS Doãn Kế Bôn đã lên trao giấy chứng nhận cho các nhà tài trợ của cuộc thi và có đôi lời phát biểu khai mạc.

Vòng chung kết gồm 3 phần thi:

  • Phần thi 1 – Chào hỏi
  • Phần thi 2 – Kiến thức
  • Phần thi 3 – Hùng biện

Phần thi chào hỏi của 4 đội thi diễn ra trong không khí vui vẻ và thoải mái đã tạo được những tiếng cười cho khán giả. Mỗi đội thi với mỗi cách thể hiện khác nhau nhưng đều để lại những dấu ấn đặc biệt.

Tuy nhiên, phần thi thứ 2 – Kiến thức lại diễn ra một cách gay cấn và hồi hộp hơn. Với 10 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu chỉ có 15 giây suy nghĩ khiến cho các thí sinh phải chạy đua với thời gian và vận dụng những kiến thức đã học để đưa ra câu trả lời đúng giành điểm cho đội.

Sau khi phần thi Chào hỏi và phần thi Kiến thức diễn ra, Ban tổ chức đã chọn được 3 đội có điểm số cao nhất để tham gia phần thi hùng biện là:
- Đội 002 – Sunflowers
- Đội 007 – TNT
- Đội 009 – Expect
Bằng sự thể hiện xuất sắc của mình cũng như tinh thần đồng đội tuyệt vời, các thí sinh đến từ Đội 009 - Expect đã giành về cho mình Giải Nhất với tổng giải thưởng lên đến 15.500.000 đồng.

Giải nhất: Đội 009 – Expect
Giải Nhì thuộc về Đội 007 – TNT với tổng giải thưởng là 7.750.000 đồng.

Giải nhì: Đội 007 -TNT
2 đội thi đồng Giải Ba là Đội 002 – Sunflowers và Đội 004 – MYN, mỗi đội nhận được một giải thưởng trị giá 4.450.000 đồng.

Giải ba: Đội 002 – Sunflowers và Đội 004 – MYN
Cuộc thi đã mang đến cho thí sinh những phần thưởng giá trị tương xứng với những cố gắng và nỗ lực của các bạn. Ngoài ra, mỗi thí sinh còn được nhận một cuốn “Báo cáo Logisstics 2017”.
Không chỉ các thí sinh, rất nhiều các bạn sinh viên đã nhận được những phần quà đến từ Nhà tài trợ Trung tâm đào tạo Xuất Nhập Khẩu – Logistics Masimex thông qua phần thi giành cho khán giả.

Một bạn khán giả may mắn nhận được 1 chiếc điện thoại trong phần “Bốc thăm trúng thưởng”

Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức đã giúp tạo ra cơ hội cho các bạn sinh viên được học tập, thi đua và rèn luyện những kĩ năng, kiến thức của bản thân. Hi vọng trong tương lai, Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế trường Đại học Thương Mại sẽ tiếp tục kết hợp với Câu lạc bộ HEC để tổ chức thêm nhiều cuộc thi bổ ích cho các bạn sinh viên.